Open top menu
Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018


Sau đây là một số nguyên lý beha ( https://beha.vn ) chia sẻ để thiết kế để tạo nên layout đẹp cho tạp chí. Sức mạnh của nguyên lý thiết kế trong việc nâng cao tính thẩm mỹ của 1 layout sẽ nhân lên nhiều lần nếu chúng được kết hợp với nhau một cách cẩn trọng.
1. Nhấn mạnh
Nguyên lý nhấn mạnh (emphasis): Đối tượng quan trọng nhất trên trang cần phải nổi bật nhất, những đối tượng quan trọng tiếp theo phải nổi bật thứ hai, cứ như vậy cho tới các đối tượng khác.
Tăng kích thước của yếu tố chính.
Sử dụng những hình khối đặc biệt



2. Tương phản
Nguyên lý của sự tương phản (contrast) phát biểu cho rằng: Các đối tượng trực quan trên một trang nên có sự phân biệt rõ ràng. Với nguyên lý này đã được sử dụng nhằm tăng thêm tính đa dạng trực quan đối với layout, giúp mọi thứ trên trang không bị một màu, đơn điệu. Chính sự tương phản đã dùng để áp dụng chính bằng cách tạo ra sự khác biệt trực quan giữa các từ, cụm từ và hình vẽ đồ họa.
3. Cân bằng
Với nguyên lý cân bằng (balance) sẽ liên quan tới cách bố đối với tượng trực quan ở trên một trang để có thể đạt được layout hài hòa và rõ ràng nhất. Ý đồ ở đằng sau sự cân bằng đó chính là việc tránh việc kết tập các yếu tố vào cùng một chỗ trên trang, vì điều này có thể làm cho một phần của trang trông dày đặc, gây rối mắt. Khi bắt đầu nhóm thông tin, bạn cần cân bằng nhóm thông tin đó bằng một đối tượng hoặc nhóm thông tin khác ở một phần khác trên trang.
 4. Căn chỉnh
Căn chỉnh (alignment) là mối liên hệ trực quan giữa những từ, hình vẽ đồ họa, ảnh, hình khối và đường thẳng trên một trang khi các cạnh hoặc trục của chúng được gióng thẳng với nhau. Hầu hết, các tác phẩm trong quá trình thiết kế được căn chỉnh dưới hệ thống lưới, đáp ứng đúng các quy luật của thị giác. Nhiều nghệ sĩ đã bắt đầu kỹ thuật sắp xếp từ nhiều thế kỷ trước và cho đến ngày nay vẫn được áp dụng một cách rộng rãi. Dưới đây là một vài tác phẩm điển hình:
5. Lặp lại
Nguyên lý lặp lại (repetition): Việc lặp lại với các dòng, hình khối, ảnh, màu sắc, các họa tiết và những yếu tố trực quan khác trên các trang sẽ giúp tạo nên một thiết kế thống nhất, nhằm gắn kết. Nếu sử dụng nguyên lý lặp lại này một cách thận trọng còn có thể đem lại cảm giác tinh tế có kiểm soát cho thiết kế của bạn. Ngược lại, nếu quá lạm dụng, trang thiết kế sẽ nhanh chóng trở nên lộn xộn.
6. Dòng chảy
Dòng chảy (flow) là các đường dịch chuyển về mặt hình ảnh và ngôn từ (visual and verbal path of movement) để hướng thị giác của người xem dõi theo một trang hoặc một chuỗi các trang. Để sử dụng hiệu quả nguyên lý này, bạn phải sắp xếp các yếu tố trực quan trên layout một cách có chủ đích để điều khiển cách thị giác của người xem lướt qua. Để biết thêm nhiều bí quyết hơn nữa về dòng chảy, hãy xem qua bài viết này nhé Design Principles: Master Compositional Flow and Rhythm.
7. Typographic
Typographic đóng vai trò rất quan trọng tạo nên sức hấp dẫn trong các tờ báo mỗi ngày hay các quyển tạp chí. Trong một vài thiết kế thì typographic (nghệ thuật sắp đặt chữ trong in ấn) chính là một thành phần không thể thiếu.
Mời bạn xem thêm : cách thiết kế trang web



Tagged